คำอธิบายรายวิชา
หลักการออกแบบและผลิตสื่อเชิงปฏิสัมพันธ์ในงานโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หลักการออกแบบการใช้งานในลักษณะของ GUI เพื่อใช้งานด้าน ปฏิสัมพันธ์ในระบบ และการประยุกต์ใช้งานในการติดต่อโต้ตอบกับผู้ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้สคริปต์ในการควบคุมการปฏิสัมพันธ์แบบยืดหยุ่น
วัตถุประสงค์รายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการออกแบบมัลติมีเดีย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อปฏิสัมพันธ์
เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะการผลิตสื่อแบบปฏิสัมพันธ์ได้
นำความรู้ที่ได้รับบูรณาการสู่รายวิชาการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียและรายวิชาการวิจัยทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
Online Resources
กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์ | เนื้อหา | กิจกรรม | สื่อประกอบ |
1 |
ปฐมนิเทศการเรียนการสอน แนะนำรายวิชา การวัดและประเมินผล ข้อตกลง |
บรรยายแบบออนไลน์ | Powerpoint |
2 |
1.1 ความหมายของสื่อมัลติมีเดียเชิงปฏิสัมพันธ์ |
||
3 |
บทที่ 2 แนวคิดในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ |
Powerpoint | |
4 |
2.5 สื่อที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลมัลติมีเดีย |
powerpoint | |
5 |
บทที่ 3 การพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ |
Powerpoint | |
6 |
3.6 วงจรการพัฒนาโปรแกรม |
Powerpoint | |
7 |
บทที่ 4 การออกแบบส่วนประสานกับผู้ใช้ |
||
8 |
4.9 การประเมินส่วนประสาน |
||
9 | สอบกลางภาค | ||
10 |
บทที่ 5 การออกแบบ Graphic User Interface (GUI) |
||
11 |
5.4 การออกแบบ Layout บนแอนดรอยด์ |
||
12 |
บทที่ 6 การประยุกต์ใช้งานสื่อปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บ |
||
13 |
6.10 การเรียนการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย |
||
14 |
บทที่ 7 การใช้งาน Action Script |
||
15 |
บทที่ 8 การเผยแพร่และการนำไปใช้ |
||
16 | สอบปลายภาค |
คะแนน
การประเมินค่าระดับคะแนน (โดยวิธีอิงเกณฑ์)
ติดต่อผู้สอน
mail :
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
line id : kiadtipong
MULT2701 : Multimedia Archive and Application
การจัดเก็บข้อมูลและการประยุกต์ใช้งานมัลติมีเดีย
Google Classroom Class code = 5b3w2h5
คำอธิบายรายวิชา
ระบบการจัดการสารสนเทศ เทคนิคการบีบอัดข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูลให้เหมาะสมกับการจัดเก็บและใช้งานข้อมูล ความปลอดภัยของสารสนเทศ การทำดัชนี การค้นคืน มาตรฐานต่าง ๆ ของ การจัดเก็บในสื่อประเภทต่าง ๆ แนวทางและความเหมาะสมของรูปแบบในการนำเสนอในแต่ละประเภทของงาน
วัตถุประสงค์รายวิชา
การเรียนการสอน
บรรยาย | ปฏิบัติการ | สอนเสริม | ศึกษาด้วยต้นเอง |
|
|
|
|
แผนการสอนรายสัปดาห์
ครั้งที่ | เนื้อหา | กิจกรรม |
1 | พบนักศึกษาชี้แจงการเรียนการสอน |
|
2 |
ระบบการจัดการสารสนเทศ |
|
3 | ระบบการจัดการสารสนเทศ Database system |
|
4 | เทคนิคการบีบอัดข้อมูล |
|
5 | การออกแบบฐานข้อมูล |
|
6 | การจัดเก็บและใช้งานข้อมูล |
|
7 | สอบกลางภาค | |
8 | ความปลอดภัยของสารสนเทศ |
|
9 | การทำดัชนี การค้นคืน |
|
10 | มาตรฐานต่าง ๆของ การจัดเก็บในสื่อประเภทต่าง ๆ |
|
11 | แนวทางและความเหมาะสมของรูปแบบในการนำเสนอในแต่ละประเภทของงาน |
|
12 | กรณีศึกษาการจัดเก็บข้อมูลภาพ |
|
13 | กรณีศึกษาการจัดเก็บข้อมูลเสียง |
|
14 | กรณีศึกษาการจัดเก็บข้อมูลวีดิทัศน์ |
|
15 | สรุปสารระ การเรียนรู้ร่วมกัน | |
16 | สอบปลายภาค |
การจัดเก็บคะแนน
เกณฑ์การวัดผล
ระดับดีเด่น A ......81 – 100
รหัสวิชา MTES1301 ชื่อวิชา หลักการทางมัลติมีเดียและดิจิทัลคอนเทนต์
Principles of Multimedia and Digital Content
Google class room
ตรวจสอบ/ค้นหา email นักศึกษา [ Click ]
หน่วยกิต 3(2-2-5)
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2563
อาจารย์ผู้สอน ผศ.เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร
สาขา มัลติมีเดียและอีสปอร์ต
ภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คำอธิบายรายวิชา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมัลติมีเดีย สื่อต่าง ๆ เสียง วิดิทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว พัฒนาการของมัลติมีเดียและอี-สปอร์ต การโต้ตอบด้วยมัลติมีเดีย การใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยออกแบบการโต้ตอบ คอร์สแวร์ไฮเปอร์มีเดียเวิร์ลไวด์เว็บ และระบบมัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายความหมาย องค์ประกอบ เกี่ยวกับมัลติมีเดียได้
วันเวลาที่สอน และ ห้องเรียน
วันพฤหัส 8.30-12.30 ห้องเรียน 15-0501 13.30-17.30 ห้องเรียน 15-1007 17.30-21.00 ห้องเรียน 15-0505 อาคารจันทรากาญจนาภิเษก
ข้อกำหนดเฉพาะของรายวิชา
สัปดาห์ที่ | หัวข้อ / รายละเอียด | กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอน | หมายเหตุ |
1 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัลติมีเดีย ความหมาย องค์ประกอบของมัลติมีเดีย ประโยชน์ของมัลติมีเดีย |
|
|
2 | รูปแบบการนำเสนอ ส่วนประกอบพื้นฐาน ขอบเขตและลักษณะของมัลติมีเดีย |
|
|
3 | เทคโนโลยีมัลติมีเดีย ไมโครคอมพิวเตอร์ จอภาพ อุปกรณ์นำเข้า ประมวลผล |
|
|
4 | การประยุกต์ใช้มัลติมีเดีย ด้าน
การศึกษา การฝึกอบรม ความบันเทิง |
|
|
5 |
แสดงผล การเก็บบันทึก การย่อขนาด และเทคโนโลยีซอฟต์แวร์มัลติมีเดีย |
|
|
6 | สื่อมัลติมีเดีย ได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ |
|
|
7 |
กีฬาอีสปอร์ต และ พัฒนาการทางด้าน อีสปอร์ต |
|
|
8 | สอบกลางภาค | - | |
10 | การพัฒนาระบบมัลติมีเดีย การออกแบบการโต้ตอบ วงจรการพัฒนาระบบ | - | |
11 | อีเลิร์นนิ่ง ประโยชน์ของอีเลิร์นนิ่ง ระบบบริหารจัดการรายวิชา มาตรฐานสกอร์ม |
|
|
12 |
ความรู้เกี่ยวกับ Digital Content , ประเภท , หลักการออกแบบ |
|
|
13 | ไฮเปอร์เท็กซ์และไฮเปอร์มีเดีย หลักการของไฮเปอร์เท็กซ์ไฮเปอร์มีเดีย แบบจำลองการทำงาน ประโยชน์ ข้อจำกัด |
|
|
14 | เวิลร์ดไวด์เว็บและอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีเครือข่าย เครือข่ายอินเตอร์เน็ต |
|
|
15 | ระบบมัลติมีเดียบนเครือข่าย โปรโตคอล เทคโนโลยีเว็บไซต์ วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (ต่อ) |
|
|
16 | สอบปลายภาค | - |
คะแนนสำหรับการประเมินผล
เกณฑ์ในการตัดเกรด
ขาดสอบปลายภาคได้ระดับคะแนน FM ต้องยื่นคำร้องขอสอบภายใน 15 วันนับจากวันที่มีสอบ
นักศึกษาที่ไม่มีคะแนนเก็บเกินกว่า 3 ช่อง จะถูกประเมินผล F
เอกสารประกอบการสอน
เอกสารประกอบการสอน "หลักการทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย" ผศ. เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร
รหัสวิชา MULT3302
ชื่อวิชา ระบบเสียงดิจิทัล (Digital sound system)
หน่วยกิต 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
ออกแบบระบบเสียงด้วยคอมพิวเตอร์ การดำเนินงานห้องสตูดิโอเสียงการบันทึกเสียงในระบบดิจิทัล กรณีศึกษาในการประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจ
วัตถุประสงค์รายวิชา
เข้าห้องเรียน
ห้องเรียน Google Class MULT3302 กลุ่ม 101 ภาคปกติ >> รหัสเข้า ClassRoom = slxew7p
ห้องเรียน Google Class MULT3302 กลุ่ม 102 ภาคปกติ >> รหัสเข้า ClassRoom = yuzfhz7
ห้องเรียน Google Class MULT3302 กลุ่ม 201 ภาคสมทบ >> รหัสเข้า ClassRoom = emzli74
กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์ |
เนื้อหา |
กิจกรรม |
สื่อประกอบ |
1 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเสียง หลักการทำงานของเสียง การกำเนิดเสียงความสำคัญของเสียง ระบบเสียงแบบแอนาล็อก(Ananlog) ระบบเสียงดิจิทัล(Digital) |
บรรยาย แบบฝึกหัด |
|
2 |
ระบบเสียงในคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เสียงระบบดิจิทัล |
บรรยาย แบบฝึกหัด |
[ Download Slide ] |
3 |
ระบบเสียงรอบทิศทาง เช่น ระบบ 5.1 7.1 DTS THX เป็นต้น |
บรรยาย แบบฝึกหัด |
เอกสาร [ Download ] |
4 |
ห้องสตูดิโอเสียง ห้องสตูดิโอชนิดต่างๆ อุปกรณ์ในสตูดิโอที่ควรทราบ |
บรรยาย แบบฝึกหัด |
[ Download Slide ] [ Sound Loop ] |
5 |
การออกแบบสตูดิโอ มิติ วัสดุ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง |
บรรยาย แบบฝึกหัด |
|
6 |
ความรู้เกี่ยวกับระบบเครื่องเสียง PA |
บรรยาย มอบหมายงานค้นคว้า แบบฝึกหัด |
[ Download Slide ] [ ใบงานกลุ่ม ] |
7 |
สอบกลางภาค |
||
8 |
ระบบการบันทึกเสียงแอนล็อกและดิจิทัล |
บรรยาย ปฏิบัติการ |
[ Download Slide ] [ Clip การสอน ] |
9 |
การผสมเสียงและการตกแต่งเสียง เทคนิคพิเศษปฏิบัติการออกแบบระบบเสียงในคอมพิวเตอร์ |
บรรยาย ปฏิบัติการ |
[ Download Slide ] |
10 |
เครื่องเล่นเสียงและชนิดหัวต่อ |
บรรยาย ปฏิบัติการ |
[ Download Slide ] [ Clip การสอน ] |
11 |
Digital Audio Interface, Digital Effect และ IP Standard |
บรรยาย |
[ Download Slide ] |
12-13 |
กรณีศึกษาเกี่ยวกับระบบเสียงดิจิทัล การบันทึกเสียงสำหรับ Animation การบันทึกเสียงสำหรับภาพยนตร์สั้น การบันทึกเสียงเพลง |
บรรยาย ปฏิบัติการ |
|
14 |
นำเสนอผลงานและอภิปราย |
นำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
15 |
สรุปเนื้อหาและหลักการสำคัญของระบบเสียงดิจิทัล |
อภิปรายร่วมกัน |
คะแนน
การประเมินค่าระดับคะแนน (โดยวิธีอิงเกณฑ์)
รหัสวิชา : MULT3903
ชื่อวิชา: หัวข้อเรื่องทางเทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ทันสมัย(Topics in Multimedia Technology)
คำอธิบายรายวิชา
ความก้าวหน้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย เช่น สื่อประสม ซอฟท์แวร์ ทฤษฎีระเบียบวิธีการ การประยุกต์ใช้งาน เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัย
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และสามารถนำความรู้ทางด้านวิชาการมาประยุกต์ใช้งานทางเทคโนโลยีมัลติมีเดียได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะและความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียสมัยใหม่
เพื่อให้ผู้เรียนมีกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อในระดับสู
ห้องเรียน Google Class
เข้าห้องเรียน Google classroom MULT3903
แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
เนื้อหา |
กิจกรรม |
- |
วันหยุดราชการ |
|
1 |
แนะนำเนื้อหารายวิชา และวิธีการเรียนการสอน ชี้แจงรายละเอียดเนื้อหา การส่งงาน การให้คะแนน |
บรรยาย ค้นคว้า อภิปรายและทำ |
2 |
แนะนำพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมัลติมีเดีย |
บรรยายและค้นคว้า |
3 |
ประเภทของการวิจัยทางด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย |
บรรยายและค้นคว้า |
4 |
หัวข้อเรื่องทางเทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ทันสมัย |
บรรยาย ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
5 |
แนะนำวิธีการศึกษาค้นคว้าเอกสาร หัวข้อ แหล่งที่มา พื้นฐานความรู้ในการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต |
บรรยาย ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
6 |
ผลการค้นคว้าของหัวข้อที่ศึกษา |
บรรยาย ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
7 |
สอบกลางภาค |
|
8 |
วิธีการวิเคราะห์หัวข้อเรื่องโครงการวิจัย และวิธีการสรุป |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
9 |
หัวข้อและขั้นตอนการเขียนโครงการวิจัย |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
10 |
หัวข้อและขั้นตอนการเขียนโครงการวิจัย(ต่อ) |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
11 |
ฝึกปฏิบัติการเขียนโครงการวิจัยทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
12 |
วิธีการนำเสนอโครงการวิจัย |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติและส่งงาน |
13 |
นำเสนอโครงการวิจัยทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ตามกรณีศึกษาหรือตัวอย่างที่ได้ศึกษา |
นำเสนองานรายบุคคล |
14 |
นำเสนอโครงการวิจัยทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย ตามกรณีศึกษาหรือตัวอย่างที่ได้ศึกษา |
นำเสนองานรายบุคคล |
15 |
อภิปรายสรุปผล สาระที่ได้ |
อภิปรายกลุ่ม |
การวัดประเมินผล/ประเมินผล 70 : 30
การวัดประเมินผล
ประเด็นหัวข้อที่ต้องศึกษาค้นคว้า
รหัสวิชา : MULT3202
ชื่อวิชา : การออกแบบภาพจำลอง 3 มิติ
3D Model Design
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
ผู้สอน : อ.เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร
สาขาวิชา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
ภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำอธิบายรายวิชา
หลักการการออกแบบภาพ 3 มิติ โดยใช้หลักพื้นฐานจากรูปทรงเลขาคณิตแบบต่างๆ การสร้างพื้นผิว การกำหนดแสง การกำหนดมุมกล้อง และหลักการเบื้องต้นในการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่องานออกแบบและสร้างภาพ 3 มิติ
วัตถุประสงค์
กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์/ครั้งที่ | เนื้อหาการเรียนการสอน | กิจกรรม/สื่อ |
1 |
พบนักศึกษาชี้แจงการเรียนการสอนตลอดภาคเรียน Download [ Slide part 1 ] |
บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียน |
2 | การใช้งานโปรแกรมออกแบบภาพจำลอง 3 มิติเบื้องต้น ภาพรวมโปรแกรม มุมมอง การปรับมุมมอง เครื่องมือ และการวาดภาพรูปทรงพื้นฐาน |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ สาธิตและสาธิต |
3 | การวาดภาพรูปทรงพื้นฐาน และการปรับแต่งคุณสมบัติรูปทรง การเคลื่อนย้าย การย่อ การขยาย การปรับรายละเอียด |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
4 | การสร้างพื้นผิว การกำหนดพื้นผิว การใส่แสง และมุมกล้อง การเรนเดอร์ภาพ |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
5 | การปรับแต่งองค์ประกอบย่อยของวัตถุ เช่น vertex , edge , vade | ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
6 | การขึ้นรูปวัตถุจากรูปทรงพื้นฐาน Workshop 1 ยานอวกาศ |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บารรยายและสาธิต |
7 | สอบกลางภาค | |
8 | การขึ้นรูปวัตถุจากรูปทรงพื้นฐาน Workshop 2 เครื่องใช้ภายในบ้าน |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
9-10 | การวาดภาพแบบจำลองขั้นสูง Workshop 3 |
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
11-12 | Workshop 4 | ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
13-14 | การสร้างภาพเคลื่อนไหว การเรนเดอร์ภาพเคลื่อนไหว | ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ บรรยายและสาธิต |
15 | สอบปลายภาค |
การวัดประเมินผล/ประเมินผล 70 : 30