รหัสวิชา MTES1301 ชื่อวิชา หลักการทางมัลติมีเดียและดิจิทัลคอนเทนต์
Principles of Multimedia and Digital Content
Google class room
- ภาคปกติกลุ่ม [ 103 ] Class code = 44grjsx
ตรวจสอบ/ค้นหา email นักศึกษา [ Click ]
หน่วยกิต 3(2-2-5)
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2563
อาจารย์ผู้สอน ผศ.เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร
สาขา มัลติมีเดียและอีสปอร์ต
ภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คำอธิบายรายวิชา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมัลติมีเดีย สื่อต่าง ๆ เสียง วิดิทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว พัฒนาการของมัลติมีเดียและอี-สปอร์ต การโต้ตอบด้วยมัลติมีเดีย การใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยออกแบบการโต้ตอบ คอร์สแวร์ไฮเปอร์มีเดียเวิร์ลไวด์เว็บ และระบบมัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์
-
เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายความหมาย องค์ประกอบ เกี่ยวกับมัลติมีเดียได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายพัฒนาการและหลักการทางอีสปอร์ตได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบและพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับกีฬาอีสปอร์ตได้
วันเวลาที่สอน และ ห้องเรียน
วันพฤหัส 8.30-12.30 ห้องเรียน 15-0501 13.30-17.30 ห้องเรียน 15-1007 17.30-21.00 ห้องเรียน 15-0505 อาคารจันทรากาญจนาภิเษก
ข้อกำหนดเฉพาะของรายวิชา
- นักศึกษาภาคปกติต้องแต่งกายและใช้วาจาสุภาพเมื่อยู่ในมหาวิทยาลัย
- นักศึกษาควรจัดหาสื่อบันทึกชนิด Flash Drive หรือ Google Drive สำหรับจัดเก็บสื่อ
- นักศึกษาที่ขาดเรียนปกติหรือออนไลน์เกิน 5 ครั้งจะมีคะแนนการเข้าชั้นเรียนเป็น 0
- นักศึกษาควรต้องมีอีเมล์ มหาวิทยาลัยเพื่อความสะดวกในการเข้าใช้งาน Google Classroom
สัปดาห์ที่ | หัวข้อ / รายละเอียด | กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอน | หมายเหตุ |
1 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมัลติมีเดีย ความหมาย องค์ประกอบของมัลติมีเดีย ประโยชน์ของมัลติมีเดีย |
|
|
2 | รูปแบบการนำเสนอ ส่วนประกอบพื้นฐาน ขอบเขตและลักษณะของมัลติมีเดีย |
|
|
3 | เทคโนโลยีมัลติมีเดีย ไมโครคอมพิวเตอร์ จอภาพ อุปกรณ์นำเข้า ประมวลผล |
|
|
4 | การประยุกต์ใช้มัลติมีเดีย ด้าน
การศึกษา การฝึกอบรม ความบันเทิง |
|
|
5 |
แสดงผล การเก็บบันทึก การย่อขนาด และเทคโนโลยีซอฟต์แวร์มัลติมีเดีย |
|
|
6 | สื่อมัลติมีเดีย ได้แก่ ข้อความ ภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ |
|
|
7 |
กีฬาอีสปอร์ต และ พัฒนาการทางด้าน อีสปอร์ต |
|
|
8 | สอบกลางภาค | - | |
10 | การพัฒนาระบบมัลติมีเดีย การออกแบบการโต้ตอบ วงจรการพัฒนาระบบ | - | |
11 | อีเลิร์นนิ่ง ประโยชน์ของอีเลิร์นนิ่ง ระบบบริหารจัดการรายวิชา มาตรฐานสกอร์ม |
|
|
12 |
ความรู้เกี่ยวกับ Digital Content , ประเภท , หลักการออกแบบ |
|
|
13 | ไฮเปอร์เท็กซ์และไฮเปอร์มีเดีย หลักการของไฮเปอร์เท็กซ์ไฮเปอร์มีเดีย แบบจำลองการทำงาน ประโยชน์ ข้อจำกัด |
|
|
14 | เวิลร์ดไวด์เว็บและอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีเครือข่าย เครือข่ายอินเตอร์เน็ต |
|
|
15 | ระบบมัลติมีเดียบนเครือข่าย โปรโตคอล เทคโนโลยีเว็บไซต์ วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (ต่อ) |
|
|
16 | สอบปลายภาค | - |
คะแนนสำหรับการประเมินผล
- คะแนนเก็บระหว่างภาค 70 คะแนน
- คะแนนการเข้าชั้นเรียน ความประพฤติ 10
- คะแนนการค้นคว้ารายงาน 10
- คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน
- คะแนนชิ้นงานปฏิบัติการ 20
- คะแนนสอบปลาภาค 30 คะแนน
เกณฑ์ในการตัดเกรด
- 0-49 คะแนน ได้ระดับ F
- 50-54 คะแนน ได้ระดับ D
- 55-59 คะแนน ได้ระดับ D+
- 60-64 คะแนน ได้ระดับ C
- 65-69 คะแนน ได้ระดับ C+
- 70-74 คะแนน ได้ระดับ B
- 75-79 คะแนน ได้ระดับ B+
- 80-100 คะแนน ได้ระดับ A
ขาดสอบปลายภาคได้ระดับคะแนน FM ต้องยื่นคำร้องขอสอบภายใน 15 วันนับจากวันที่มีสอบ
นักศึกษาที่ไม่มีคะแนนเก็บเกินกว่า 3 ช่อง จะถูกประเมินผล F
เอกสารประกอบการสอน
เอกสารประกอบการสอน "หลักการทางเทคโนโลยีมัลติมีเดีย" ผศ. เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร