รหัสวิชา MULT1106
ชื่อวิชา การเขียนโปรแกรมสำหรับงานมัลติมีเดีย
Name Multimedia Programming
คำอธิบายรายวิชา
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น การเขียนโปรแกรมแบบเชิงโครงสร้าง การใช้เงื่อนไข เส้นทางเลือก และการวนซ้ำ โครงสร้างข้อมูลพื้นฐานต่างๆ การทำขบวนการทางคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบ 2 มิติ และ 3 มิติ โดยใช้ภาษาที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของงานมัลติมีเดีย
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาหลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
- เพื่อให้นึกศึกษาทราบถึงโครงสร้างข้อมูลพื้นฐานและหลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนโปรแกรมแบบมีโครงสร้างได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ทางเลือก และวนซ้ำ ได้
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนโปรแกรมข้อมูลมัลติมีเดียแบบ 2 มิติและ 3 มิติได้
ข้อกำหนดเฉพาะของรายวิชา
- นักศึกษาต้องมีอีเมล์เพื่อใช้ในการส่งงานปฏิบัติการอย่างน้อย 1 อีเมล์
- นักศึกษาต้องจัดหา Flash Drive สำหรับเก็บชิ้นงานหรือการให้งานไว้เป็นของตนเอง
- นักศึกษาที่แต่งกายไม่สุภาพจะถูกตัดคะแนนจิตพิสัยตามแต่เห็นสมควร
- การคัดลอกชิ้นงานเพื่อส่งงาน จะได้คะแนนเฉพาะชิ้นแรกที่ตรวจชิ้นที่ซ้ำคนอื่นจะไม่ได้คะแนน โดยไม่พิจารณาว่าใครเป็นผู้คัดลอก
แผนการสอนตลอดภาคเรียน
สัปดาห์ที่ | เนื้อหา / กิจกรรมการสอน | วิธีการสอน |
1 | พบนักศึกษาชี้แจงกิจกรรมการเรียนการสอน หลักการเขียนโปรแกรมมัลติมีเดียเบื้องต้น |
เข้าพบชี้แจงกิจกรรม |
2 | ทำความรู้จักกับโปรแกรม Adobe Flash CS เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS เบื้องต้น ทำความเข้าใจกับ symbol Object (Movie clip , Graphic , Button) |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
3 | รู้จักกับ Action Scripts การเขียน Action Scrip เบื้องต้น Download [ Action Script 1 ] [ ตัวอย่างการทำ ] เก่าหน่อยคับ [ ตัวอย่างการทำ 2 ] |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน มอบหมายงาน |
4 | ทำความรู้จักกับ Static Text , Dynamic Text และ Input Text การรับค่า ตัวแปร การแสดงผล และการนำตัวแปรไปใช้ [ ตัวอย่างการทำ ][ ตัวอย่างงาน ] |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ แบบฝึกหัด |
5 | คำสั่งเงื่อนไข if ( ... ) , if ( ... ) ... else ... [ ตัวอย่างการทำ ] [ movie clip ] |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
6 | คำสั่งเงื่อนไข if ( ... ) , if ( ... ) ... else ... ต่อ [ ตัวอย่างการทำ ] |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
7 | สอบกลางภาค | |
8 | คำสั่งการทำงานแบบวนรอบ (Loop) loop for [ ตัวอย่างการทำ ] |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
9 | Work shop ที่ 2 (ต่อ) (เริ่มต้นเขียน Scripts และทดสอบแก้ไข ) |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
10 | Work shop ที่ 4 การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์เกมส์ยิงเป้า (วางกรอบแนวคิด สร้างหน้า Intro สร้างส่วนประกอบ ) |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
11 | Work shop ที่ 4 (ต่อ) (เริ่มต้นเขียน Scripts การจำลองมุมมอง 3D และทดสอบแก้ไข ) |
บรรยาย ฝึกปฏิบัติการ อภิปรายซักถามในชั้นเรียน |
12 | มองหมายงานโครงงานกลุ่ม พัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับงานมัลติมีเดีย | ประชุมกลุ่มปฏิบัติการ ผู้สอนให้คำปรึกษาแนะนำ |
13 | ดำเนินงานพัฒนาโครงงาน | ปฏิบัติการกลุ่ม ผู้สอนให้คำปรึกษาแนะนำ |
14 | นำเสนอโครงงาน | นำเสนอหน้าชั้นเรียน ซักถามระหว่างกลุ่ม |
15 | สอบปลายภาค (โปรดติดตามตารางสอบ) |
คะแนนและการประเมินผล
คะแนนเก็บ
-
- คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
- คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน
- คะแนนจิตพิสัย/การเข้าเรียน 10 คะแนน
- คะแนนโครงงาน 20 คะแนน
- คะแนนการบ้าน/Quiz 10 คะแนน
- คะแนนปลายภาค 30 คะแนน
- คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
การประเมินผล ค่าระดับคะแนน
การประเมินผล ผู้สอนใช้การประเมินผลแบบอิงเกณฑ์มีค่าระดับคะแนนดังนี้
-
-
- คะแนน 80 - 100 ได้ระดับ A
- คะแนน 75 - 79 ได้ระดับ B+
- คะแนน 70 - 74 ได้ระดับ B
- คะแนน 65 - 69 ได้ระดับ C+
- คะแนน 60 - 64 ได้ระดับ C
- คะแนน 55 - 59 ได้ระดับ D+
- คะแนน 50 - 54 ได้ระดับ D
-
เอกสารตำราหลัก
สรวุฒิ ชัยดรุณ. Flash Game Workshop สร้างเกมสนุกสุดมันส์ด้วย Adobe Flash. โปรวิชั่น จำกัด. 2555
.....................................................