รหัสวิชา : MULT2303
ชื่อวิชา : การสร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับงานมัลติมีเดีย (Animation for Multimedia)
สาขาวิชา เทคโนโลยีมัลติมีเดียภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิด หลักการและการปฏิบัติการในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยใช้มัลติมีเดีย ความสัมพันธ์ระหว่างระบบปฏิบัติการกับมัลติมีเดีย การประมวลภาพ การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสร้างแอนิเมชัน
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวได้อย่างน้อย 2 แบบ
- เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เครื่องมืออย่างใดอย่างหนึ่งมาประยุกต์สร้างภาพเคลื่อนไหวได้
วัน-เวลาที่ทำการสอน
วันจันทร์ เวลา 08:30-12:30 และ13:30 - 17:30 (คาบ 1-4 และ 6 – 9 ) ห้อง 15-0505 อาคารจันทราฯ
แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
วันเดือนปี |
เนื้อหา |
กิจกรรม |
1 |
06/01/2560 |
แนะนำเนื้อหารายวิชาและ วิธีการเรียนการสอนชี้แจงรายละเอียดเนื้อหาวิชาทั้งภาคปฏิบัติและทฤษฎี |
บรรยาย [ แนวการสอน ] ใบงาน |
2 |
13/01/2560 |
ความหมาย ประเภทและประวัติการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ |
บรรยาย และแบบฝึกหัด |
3 |
20/01/2560 |
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว Timing , Ease in and out , Arcs, Exaggeration |
บรรยาย ปฏิบัติ [ Download Slide ] |
4 |
27/01/2560 |
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหว Anticipation , Follow through , Squash and stretch , Staging , Appealเป็นต้น |
บรรยาย ปฏิบัติ [ Arcs step ] [ Lab Adobe Flash ] [ Demo Cartoon ] |
5 |
03/02/2560 |
กระบวนการสร้างภาพเคลื่อนไหว |
บรรยาย และแบบฝึกหัด |
6 |
10/02/2560 |
วิธีการทางภาพเคลื่อนไหวแบบ Post-to-Post |
บรรยาย และปฏิบัติ |
7 |
17/02/2560 |
เทคนิคทางภาพเคลื่อนไหว การเดิน การเดินย่อง การวิ่ง การกระโดด และการกระเด้ง |
ปฏิบัติ และอภิปราย |
8 |
24/02/2560 |
สอบกลางภาค |
|
9 |
3/03/2560 |
ปฏิบัติการภาพเคลื่อนไหวขั้นสูง การเลือกวัสดุ การจัดแสงและการใส่พื้นผิวของตัวละคร หลักการใช้มุมกล้องและสตอรี่บอร์ด |
บรรยาย และปฏิบัติ |
10 |
10/03/2560 |
การใส่กระดูกและการโพสท่าให้กับตัวละคร (Rigging and posing |
บรรยาย และปฏิบัติ |
11 |
17/03/2560 |
วิธีการกำหนดท่าทางการเดินและการวิ่งของตัวละคร (Walking and running) |
ปฏิบัติ และอภิปราย |
12 |
24/03/2560 |
การบันทึกท่าทางการเคลื่อนไหวเพื่อนำเป็นพื้นฐานในการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Motion capture based animation) |
บรรยาย และสาธิต |
13 |
31/03/2560 |
ประยุกต์หลักการทางด้านฟิสิกส์สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหว Particle system:Fluid, Hair, Cloth |
บรรยาย และปฏิบัติ |
14 |
07/04/2560 |
Deformable models |
ปฏิบัติ และอภิปราย |
15 |
14/04/2560 |
การติดตามการเคลื่อนไหวจากวิดิทัศน์ |
ปฏิบัติ และอภิปราย |
16 |
21/04/2560 |
นำเสนอโครงงาน |
นำเสนอเป็นกลุ่ม |
การวัดประเมินผล/ประเมินผล 70 : 30
- คะแนนเก็บระหว่างภาค70คะแนน
- งาน และแบบฝึกหัด20 คะแนน
- สอบกลางภาค30คะแนน
- อภิปรายหน้าชั้น10คะแนน
- คะแนนการมาเรียน/จิตพิสัย10คะแนน
- คะแนนปลายภาค
- สอบปลายภาค30 คะแนน
หมายเหตุ กรณีสอนร่วมกับผู้สอนท่านอื่นจะเก็บคะแนน 50% ของคะแนนทั้งหมด
ตำราหลัก
- กำพล ลีลากรณ์. Flash Action Script. สำนักพิมพ์ Provision. 2551.
- อนุรักษ์ ภู่เนตร. สร้างงาน 3D ด้วย 3D Studio MAX. สำนักพิมพ์ Yes Press. 2551.
- ธรรมปพน ลีอำนวยโชค. Intro to Animation คู่มือสำหรับการเรียนรู้แอนิเมชั่นเบื้องต้น. Than Books. 2550.