ประมวลการสอนรายวิชา
คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
************************
รหัสวิชา MULT1105
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) การโปรแกรมสำหรับมัลติมีเดีย
(ภาษาอังกฤษ) Programming and Algorithm for Multimedia
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560
อาจารย์ผู้สอน อ.ไพโรจน์ สมุทรักษ์
สาขาวิชา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
ภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำอธิบายรายวิชา
หลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอนการเขียนอัลกอริทึม การเขียนผังงาน การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น การเขียนโปรแกรมแบบเชิงโครงสร้าง การใช้เงื่อนไข เส้นทางเลือก และการวนซ้ำ ข้อมูลพื้นฐานในระบบ 2 มิติ และ 3 มิติ โปรแกรมภาษาในการเข้าถึงข้อมูลของงานมัลติมีเดีย
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคณิตศาสตร์สำหรับมัลติมีเดียเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบการเรียนวิชาโครงการนักศึกษาและใช้ในการทำงานในอนาคต
1) เพื่อให้นักศึกษารู้หลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอนการเขียนอัลกอริทึม การเขียนผังงาน การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
2) เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการเขียนโปรแกรม
3) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาโปรแกรมในการเข้าถึงข้อมูลงานมัลติมีเดียได้
วัน – เวลาที่สอนและห้องเรียน
วันอังคาร เวลา 08:30-12:30 13:30-17:30 ห้อง 15-0505
แผนการสอน
สัปดาห์ที่ | วันเดือนปี | เนื้อหา | กิจกรรมการสอน |
1 | 09/01/61 | แนะนำพื้นฐานส่วนประกอบที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมในปัจจุบัน | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ |
2 | 16/01/61 | หลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
3 | 23/01/61 | ขั้นตอนการเขียนอัลกอริทึม
|
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
4 | 30/01/61 | สอบย่อยเก็บคะแนนครั้งที่ 1
การเขียนผังงาน |
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
5 | 06/02/61 | การเขียนโปรแกรม | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
6 | 13/02/61 | – โครงสร้างโปรแกรมแบบทางเลือก if, switch case | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
7 | 20/02/61 | – โครงสร้างโปรแกรมแบบวนซ้ำ (Loop) | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
27/02/61 | สอบกลางภาค |
สัปดาห์ที่ | วันเดือนปี | เนื้อหา | กิจกรรมการสอน |
8 | 06/03/61 | ข้อมูลมัลติมีเดียพื้นฐานในระบบ 2 มิติ | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
9 | 13/03/61 | ข้อมูลมัลติมีเดียพื้นฐานในระบบ 3 มิติ | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
10 | 20/03/61 | โปรแกรมภาษาในการเข้าถึงข้อมูล ของงานมัลติมีเดีย | – บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
11 | 27/03/61 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมภาษา
– การพัฒนาแอพลิเคชัน |
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
12 | 03/04/61 | สอบย่อยเก็บคะแนนครั้งที่ 2 | |
13 | 10/04/61 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมภาษา
– การพัฒนาโปรแกรมเกม |
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
14 | 24/04/61 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมภาษา
– การพัฒนาโปรแกรมแอนิเมชัน |
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
15 | 01/05/61 | การประยุกต์ใช้โปรแกรมภาษา
– การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิค – การพัฒนาโปรแกรมเว็บไซต์ |
– บรรยายด้วย PowerPoint
– ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
การวัดผลและการประเมินผล
- 1. การวัดผล
1.1 คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
1.1.1 สอบย่อย20 คะแนน
1.1.2 การค้นคว้าวิเคราะห์กรณีศึกษาการนำเสนอรายงานการทำงานกลุ่มการส่งงาน
ตามที่มอบหมาย10 คะแนน
1.1.3 คะแนนเข้าเรียน10 คะแนน
1.1.4 คะแนนสอบกลางภาค30 คะแนน
1.2 คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- 2. การประเมินผล
คะแนน ค่าระดับคะแนน
80 – 100 A
75 – 79 B+
70 – 74 B
65 – 69 C+
60 – 64 C
55 – 59 D+
50 – 54 D
0 – 49 F
ตำราหลัก
- 1. ไพโรจน์ สมุทรักษ์. (2559). การโปรแกรมสำหรับมัลติมีเดีย. สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.
เอกสารประกอบ
- 1. Curtis Bennett. (2009). A Simple Introduction to Game Programming With C# and XNA 3.1. United States of America :xnagamemaking.com.
เว็บไซต์
- 1. http://www.sc.chandra.ac.th/phairoj-s/
- http://unity3d.com/
- https://www.sololearn.com/User/Login/?ReturnUrl=%2fPlay%2fCSharp
E – mailของอาจารย์ผู้สอน
phairoj.s@chandra.ac.th